ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญา
เทคโนโลยีอุตสาหกรรมเป็นศาสตร์ที่มีความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมในท้องถิ่นและประเทศอย่างยั่งยืน
ความสำคัญ
ศาสตร์ด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาท้องถิ่น อันจะเป็นองค์ประกอบที่เข้มแข็งต่อการพัฒนาประเทศอุตสาหกรรมของประเทศให้ก้าวหน้าพร้อมแข่งขันกับประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน การผลิตบุคลากรด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพ สามารถสร้างบัณฑิตที่ตอบสนองต่ออุตสาหกรรมที่สำคัญในท้องถิ่น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยางและอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทำให้เกิดความก้าวหน้าตอบสนองต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Education Objectives, PEOs)
- PEOs 1: มีความรู้ ความเข้าใจด้านการปฏิบัติงานทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
- PEOs 2: มีทักษะด้านการปฏิบัติงานทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
- PEOs 3: สามารถสร้างสรรค์ พัฒนาและบูรณาการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ทันสมัยให้สอดคล้องกับธุรกิจอุตสาหกรรมท้องถิ่น
- PEOs 4: มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ ซึ่งจะนำไปสู่ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังรายชั้นปี (Year Learning Outcomes, YLOs)
ชั้นปี | ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังรายชั้นปี (Year Learning Outcomes, YLOs) | |
วิชาเอกเทคโนโลยีการจัดการอุตสาหกรรม | ||
1 |
ช่างอุตสาหกรรมเบื้องต้น 1) สามารถบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานด้านช่าง 2) สามารถใช้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ทางอุตสาหกรรม 3) มีความรู้ด้านการบริหารงานคุณภาพเบื้องต้น 4) มีทักษะด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางอุตสาหกรรมและด้านภาษาอังกฤษในงานอุตสาหกรรม |
|
2 |
ผู้ปฏิบัติงานและควบคุมการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม 1) มีความรู้และทักษะด้านการผลิต 2) มีความรู้ด้านความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม |
|
3 |
ผู้วิเคราะห์ วางแผนงานระบบ/การผลิตภายในโรงงานอุตสาหกรรม 1) สามารถวางระบบการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม 2) สามารถแก้ไขปัญหาด้านอุตสาหกรรมในโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม |
|
4 |
ผู้ประดิษฐ์คิดค้นทางเทคโนโลยี หรือผู้จัดการ/ผู้ประกอบการทางด้านอุตสาหกรรม 1) สามารถพัฒนาและปรับปรุงระบบการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม 2) สามารถบริหารจัดการองค์กรทางด้านอุตสาหกรรม |
|
วิชาเอกเทคโนโลยีการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม | ||
1 |
ช่างอุตสาหกรรมเบื้องต้น 1) สามารถบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานด้านช่าง 2) สามารถใช้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ทางอุตสาหกรรม 3) มีความรู้ด้านการบริหารงานคุณภาพเบื้องต้น 4) มีทักษะด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางอุตสาหกรรมและด้านภาษาอังกฤษในงานอุตสาหกรรม |
|
2 |
ผู้ปฏิบัติงานและควบคุมการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม 1) มีความรู้และทักษะด้านการผลิต 2) มีความรู้ด้านความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม |
|
3 |
ผู้นำวัสดุไปผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถผลิตชิ้นงานจากยาง เซรามิก โลหะและวัสดุอื่นๆ ได้ภาคเรียนละอย่างน้อย 1 ชิ้น |
|
4 |
ผู้ประดิษฐ์คิดค้นทางเทคโนโลยีวัสดุและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือผู้จัดการ/ผู้ประกอบการทางด้านอุตสาหกรรม สามารถนำองค์ความรู้ที่มีไปสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ |